Sunday, June 1, 2008

weekend

Since napadpad ako sa Makati, my life has changed. Dati pag weekend nung nasa Baguio ako, ang weekend ko dun starts with a cup of hot coffee at around 6 am while me and my brothers watch the eye poping sunshine. After breakfast (kadalasan karne with gulay or gulay with more gulay or just plain gulay), maghahanap kami ng aayusin sa bahay. Repair the fence. Plant more flowers, change the ladscape sa likod ng bahay, prune the trees-all habang naka sweeter or jacket. Pag gumagabi na, aayusin na ang bonfire dun sa top of the hill. Then over coffee or gin magkukuwentuhan kami magkakapatid. Then by 9pm tulog na kami. We never stay late kasi sabi ng pader dear ko, ginawa ni Lord na malamig ang Baguio para ma enjoy namin ang sleep (nice).

Ngayon dito sa Makati its different. I usually sleep at midnight. Minsan whole day tulog. And I never get to wear my sweaters and jackers except kung rainy season na. Oh the rainy season. It’s the worse time of the year.
Baha.
Lutang tae.
Langoy daga.
Baho kanal.
Lutang more tae.
More daga.
Pakcyet.
But I'm here and Im getting used to it. Dumarating nga yung time na pag nasa Baguio ako namimiss ko yung ingay and yung lifestyle.

Ang importante, atleast naka adopt narin ako sa fast paced competitive world nato. Whehe.

No comments: