Sunday, June 1, 2008

taxi

Paglabas ko sa bus terminal, nanibago ako. It looks chaotic. Parang wala sa ayos ang mga nakikita ko. Parang gusto ko bumalik sa Baguio. Natakot ako bigla. Pero determinado ako,
eto ang simula ng aking karir. Kaya ko to. Dahil hindi pa ako marunung mag commute dun sa
pupuntahan kong bahay, nagdesisyon akong mag taxi nalang. Hindi ko pa tinataas ang aking kamay pero biglang may taxing pumara sa harap ko(that was fast sabi ko sa isip ko). Kung maitim lang yun bat mobile na siya.

Taxi driver: San kayo boss?

Ako: Sa 206 Constancia Street Olympia Makati City po. (ignorante pa, hawak ko pa yung paper)

Taxi: two fifty (hithit ng yosi sabay buga pagtingin sakin)

Ako: two ow six po. 8-2-0-6 constancia street.

Taxi: two hundred fifty pesos boy (with malademonyong tingin)


Siyempre sumakay naman si ignoranteng Igorot.

Habang binabaybay namin ang EDSA, busy naman ang aking mata. I can't believe it. I'm actually in Manila. So this is EDSA? Oh my. Andaming mga building. Antataas (with a stupid grin in my face).

Pagdating ko inabot ko 300 expecting for my change. Yun tinaga ako. Twice in just one sitting!
Damn taxi driver. Kulangot niya.

At that moment I already hated Manila and it's only my first day.

That night, nakahiga lang ako sa carton (this is real) kung kama (kasi nga kakarating ko lang) while
wondering what awaits me.

1 comment:

Anonymous said...

shu-shunga-shunga ka rin pala! =)