Sunday, June 1, 2008

inuman

Dito sa Makati kakaiba ang inuman session. Naalala ko tuloy si Ramboo. Si Rambo ang lasengo
naming kapitbahay sa Baguio. Not sure kung buhay pa, kung hindi Godbless his dear soul, pero kung buhay pa, maswerte si Lucion Tan. Anyway another time ko nalang ikuwento si Ramboo.

Where was I? Ah, inuman session.

Gaya ng sabi ko, iba ang inuman session dito sa Manila. Yun yung unang impression ko nung
nagtrabaho na ako sa isang companya. Bakit kamo? Kasi may tangero. For those hudasent
know what tangero is, siya yung matandang taga tagay (kaya nga tangero e) at nanginginig na ang kamay kasi siya yung tipong katorse palang e nagsimula nang uminom at naniwalang
ang paginom ng alak ay macho kaya…whatdapack, ..in short siya he's the most experienced drunk among the group. Yun ginulo ko lang.

Aside from that, pinapaikot ang baso. At lahat kayo hahalik dito! (At na feature narin ito sa Ripleys Believe it or Not).

Kaya naisip ko tuloy, dapat hindi "tagay pare" ang sinasabi e. Dapat siguro "kiss the glas" diba. Sosyal.

Hindi naman ako maarte kasi inuman yun kaya game ako.

Ang mga kainuman ko sa Makati, sa Constacia Street, ay mga taga dun na talaga, and
they consider me as family kasi mabait ako (ptoink). Kaya lahat ng okasyon niyayaya ako.

One time may birthday, so authomatic andun ako. That was Sunday (as if may relevance yung araw). So inuman session. Dun ko nakilala si Mang Tado.

Si Mang Tado ang may ari ng bakeshop sa kanto namin. Masarap ang pandesal nila. Try niyo pag nadaan kayo sa JP Rizal kanto Constancia.

Anyway, si Mang Tado din ang pinaka entertaining na matanda na kilala ko lalo na pag naka inom.

Flashback:


Mang Tado: Mali, mali kayo! (husky drunk voice with talsik of laway when he talks)
Ako: Bakit po
Mang Tado: Ang pusa hindi nagkaka angkit!

Yes, that’s us after excessive consumption of alchohol. We discuss anything under the roof of
Kuya Boy's Store sa tapat ng aking kasera. Si Kuya Boy naman ang may ari ng tindahang aming tambayan.

One time we spent 5 paking hours arguing kung ano ang mas fresh, Nature's Spring or Wilkins.

Pero eto ang best quote galing kay Mang Tado.

"It's not hungover, it's Nirvana" (in English, laglag ako sa silya)

No comments: